EXHAUST

จะต้องบอกว่าตั้งแต่อดีตกาลมาจนถึงทุกวันนี้ “ท่อไอเสีย” นั้นเป็นอุปกรณ์ติดรถมอเตอร์ไซค์ที่บรรดาไบค์เกอร์ทั้งหลายนั้นเลือกที่จะให้ความสำคัญ และเลือกจะทำการปรับแต่งเป็นอันดับแรกๆ หลังจากที่เราได้รถมอเตอร์ไซค์มา โดยมีความเชื่อกันว่า มันจะหล่อขึ้น แรงขึ้น และเสียงดังมากขึ้น แต่แท้ที่จริงแล้วจะมีสักกี่คนที่ทราบถึงระบบการทำงานของมันและปรับแต่งให้เข้ากับตัวรถให้เหมาะสมที่สุด วันนี้ทีมงาน Kawasaki จะขอพาเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจถึงการทำงาน และข้อเท็จจริงบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องของระบบท่อไอเสียกันครับ

 

                                                   

 

หน้าที่ของท่อไอเสีย
เพื่อนๆ หลายคนมีความเข้าใจว่าท่อไอเสียนั้นมีหน้าที่สำหรับเป็นช่องทางของการปล่อยไอเสียจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เหมือนเป็นตัวกรองมลพิษให้ลดน้อยลงให้ได้มากที่สุดก่อนออกสู่สภาพอากาศปกติ ซึ่งมันก็ถูกต้องอยู่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ความเป็นจริงบางอย่างที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบนั้นก็คือ ท่อไอเสียนั้นมีหน้าที่ในการลดเสียงที่เกิดจากการระเบิดในเครื่องยนต์ นั้นก็หมายความว่ายิ่งช่วงของท่อยาวเท่าไหร่มันก็จะลดความดังของเสียงลงไปเท่านั้น

โดยทั่วไปแล้ว ไอเสียที่ออกมาทางปลายท่อนั้นก็คือสิ่งที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ของไอดี (น้ำมัน+อากาศ) ซึ่งจะประกอบไปด้วย คาร์บอนไดออกไซค์ คาร์บอนมอนอกไซค์ ซัลเฟอร์ไดออกไซค์ ไนโตรเจนไดออกไซค์ ฟอสฟอรัส และโลหะหนักต่างๆ เช่น ตะกั่วและโมลิบดินัม โดยสารเหล่านี้จะผสมรวมกันจนกลายเป็นรูปแบบของก๊าซที่จะออกมาตามแรงดันของกระบอกสูบ และผ่านมายังท่อรวมไอเสียและระบายออกผ่านทางท่อและผ่านการกรองอีกครั้งที่ส่วนของปลายท่อ

การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไอเสีย เพิ่มพละกำลังให้เครื่องยนต์จริงหรือ?
หากเราไม่ได้ทำการปรับแต่งในส่วนของระบบไอดีของเครื่องยนต์ แต่ได้ทำการเปิดทางให้ไอเสียนั้นได้ระบายออกอย่างรวดเร็วและสะอาดหมดจดนั้น จะส่งผลดีต่อเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก ซึ่งการปรับแต่งระบบระบายไอเสียที่ผิดแปลกนั้น อาจจะทำให้เกิดอาการ “ย้อนกลับ” หรือ “Back Presssure” ที่จะเป็นแรงดันคอยต่อต้านการเคลื่อนขึ้นของลูกสูบในจังหวะที่วาล์วไอเสียเปิด ซึ่งหากมันไหลลงเข้าไปในห้องจุดระเบิดได้จะทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ การจุดระเบิดจะลดความรุนแรงลง และฉุดให้เครื่องยนต์นั้นทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ  ดังนั้นหากเพื่อนๆ ที่ต้องการให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแล้วการเปลี่ยนเฉพาะส่วนปลายท่อ หรือที่เราๆ เรียกกันว่าท่อแบบ Slip-on นั้นอาจจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

เป็นยังไงกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องของ “ท่อไอเสีย” ที่ทางทีมงาน Kawasaki หาเอามาฝากให้กับเพื่อนๆ กันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ความรู้ ความเข้าใจใหม่ และแนวทางในการปรับปรุงระบบระบายไอเสียสำหรับรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของเพื่อน

 

สุดท้ายนี้ทาง Kawasaki ขอนำเสนอ 

ท่อ Yoshimura R11(STB)

สำหรับ Ninja400 และ Z400

มูลค่า : 23,900 บาท

รูปแบบ : Slip on

วัสดุ : Stainless

มาตราฐาน : มอก.

หมายเหตุ : ประกันเครื่องยนต์ไม่ขาดเมื่อติดตั้งท่อไอเสียYoshimura R11 จากทางผู้แทนจำหน่าย Kawasaki ทั่วประเทศ