Engine Break

ในสมัยนี้...เรื่องราวของรถบิ๊กไบค์ที่เริ่มเข้มข้นขึ้นไปทุกๆ วัน กับความฮิตจนกลายเป็นที่รู้จักและต้องการมีไว้ครอบครองแทบจะทุกเพศทุกวัย แต่ถึงอย่างไรนั้น การที่คุณจะเริ่มขับขี่บิ๊กไบค์ สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็คือ ทักษะและความชำนาญในการขับขี่ ที่ต้องมีติดตัวไว้ในระดับที่จะสามารถควบคุมสองล้อพละกำลังสูงได้อย่างปลอดภัย และในช่วงความรู้เรื่องรถวันนี้ ทางKawasaki จะมาแนะนำอีกหนึ่งทักษะสำคัญในการขับขี่ ที่ไบค์เกอร์ทุกคนต้องเรียนรู้ไว้ เพราะสิ่งนี้กับการสยบความเร็วของรถบิ๊กไบค์ ควรจะมาคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นก็คือ การใช้ Engine Brake หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังคงสงสัยอยู่ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และมีวิธีการเรียกออกมาใช้อย่างไร เดี๋ยวเราจะพาทุกคนไปรู้จักกับคำว่า Engine Brake กันครับ

 

                                                    

 

 

ก่อนอื่นเราจะมาทำความเข้าใจกับคำว่า Engine Brake กันก่อนครับ Engine Brake จริงๆแล้วไม่ใช่ระบบ แต่เป็นการสร้างแรงเฉื่อยในทิศทางลบที่เกิดจากการฉุดของเครื่องยนต์ (หน่วงความเร็วของรถให้ช้าลง) เช่น ในจังหวะที่เชนจ์เกียร์ หรือถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็ว โดยวัตถุประสงค์ของการใช้ Engine Brake ก็เพื่อชะลอความเร็วของรถในจังหวะที่เหมาะสม โดยเรามักจะพบเห็นการใช้ Engine Brake บ่อยครั้ง ในการขับขี่ที่ต้องเบรกอย่างรุนแรง เพื่อลดความเร็วแบบเฉียบพลันในสนามแข่ง หรือการขับขี่บนท้องถนนที่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงและต้องการลดความเร็วอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถเข้าโค้งหรือหยุดรถได้อย่างปลอดภัย โดย Engine Brake เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของเบรกทั้งระบบ ที่ไม่ได้มีแค่เบรกหน้า หรือเบรกหลังเท่านั้น ซึ่งหากผู้ขับขี่ใช้งานทั้งเบรกหน้า เบรกหลัง และ Engine Brake อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยรักษาบาลานซ์ของการเบรกให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ส่งผลให้รถเสียอาการน้อยที่สุดตามไปด้วย

 

                                           

 

 

 วิธีการเรียก Engine Brake ใช้ นอกจากการผ่อนคันเร่งก็คือ การลดเกียร์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า เชนจ์เกียร์ เพื่อเลี้ยงรอบให้เหมาะสมกับความเร็วที่จะใช้ในสถานการณ์ที่กำลังจะเจอ เช่น วิ่งมาด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. แล้วต้องลดความเร็วเหลือ 80 กม./ชม. นอกจากจะต้องกำเบรกหน้าอย่างเต็มกำลัง ตามด้วยเลียเบรกหลังเพื่อรักษาอาการแล้ว ก็ควรจะต้องลดเกียร์ลงเพื่อสร้าง Engine Brake ที่จะมาช่วยในการชะลอความเร็วลงได้อย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งในการลดเกียร์นั้น นอกจากจะช่วยสร้างแรงฉุดให้กับตัวรถแล้ว ยังส่งผลให้รอบกวาดขึ้นไปในระดับที่เหมาะสมกับการสร้างพละกำลังที่ใช้ในการออกโค้งอีกด้วย โดยอีกหนึ่งประโยชน์ของ Engine Brake ที่เข้ามามีส่วนช่วยในยามเข้าโค้งก็คือ ด้วยแรงเฉื่อยที่เหมาะสม ทำให้เราสามารถปล่อยรถไหลเข้าไปในโค้งได้อย่างมีเสถียรภาพ ลดอาการความเร็วของรถที่ล้นจนบานโค้ง หรือเข้าลึกจนเกินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

                                         

 

 

 Engine Brake เป็นอีกหนึ่งอาวุธลับสำหรับการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ความเร็วสูง เพื่อการหยุดและชะลอความเป็นได้เป็นอย่างแม่นยำและปลอดภัยขึ้นกว่าเดิม แต่อยากขอฝากทิ้งท้ายไว้ว่า "ควรฝึกหัดในสถานที่โล่งกว้างหรือพื้นที่ปิด และมีผู้เชี่ยวชาญคอยควบคุมการฝึกเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายนะครับ"